6 yếu tố tạo nên logo doanh nghiệp ấn tượng

6 yếu tố tạo nên logo doanh nghiệp ấn tượng
21 Tháng Mười Hai, 2020 Chức năng bình luận bị tắt ở 6 yếu tố tạo nên logo doanh nghiệp ấn tượng Blogs monamedia
yếu tố tạo nên logo doanh nghiệp ấn tượng
yếu tố tạo nên logo doanh nghiệp ấn tượng

Tại sao logo lại quan trọng với các doanh nghiệp?

Giúp tạo sự chú ý với khách hàng

Trong thời đại Digital bùng nổ như hiện nay, việc tạo dựng sự chú ý cho khách hàng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Thiết kế một logo thật ấn tượng sẽ giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp có thể ăn sâu vào trí nhớ của khách hàng.

Khách hàng thường có xu hướng mua những sản phẩm mà họ cảm thấy quen thuộc. Do đó, logo thương hiệu cần phải được in sâu vào tiềm thức người xem. Và đó cũng chính là một trong những mục tiêu quan trọng nhất mà những người thiết kế logo hướng tới.

Logo là nền tảng nhận diện thương hiệu

Xây dựng thương hiệu thành công là việc kể một câu chuyện có thể tác động tới mặt cảm xúc của khách hàng một cách đơn giản và dễ hiểu nhất. Sự thật thì logo cũng chỉ là một phần thương hiệu của công ty nhưng nó lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng, là nền tảng trong việc xây dựng thương hiệu.

yếu tố cần thiết tạo nên logo chuyên nghiệp
sự quan trọng của logo đối với doanh nghiệp

Font chữ, màu sắc đều cần phải được xác định bởi những gì mà doanh nghiệp muốn truyền tải, và logo chính là công cụ giúp truyền tải những thông điệp đó. Các yếu tố này sẽ được truyền tải từ logo tới các tài liệu thương hiệu khác như card visit, tiêu đề thư, website, catalogue… nhằm tạo nên sự nhất quán.

Logo giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt

Sử dụng sự khác biệt, logo giúp các công ty cho khách hàng thấy được mình là duy nhất, Một logo được thiết kế tốt cho thể truyền đạt mọi thông điệp tới khách hàng từ sứ mệnh cho đến đặc điểm tính cách thương hiệu thông qua font hoặc biểu tượng phù hợp. Nói một cách khác thì logo là nơi truyền đạt các giá trị, cho khách hàng thấy được tại sao nên sử dụng sản phẩm đó mà không phải là các đối thủ cạnh tranh khác.

Giúp tạo ấn tượng tốt ngay từ cái nhìn đầu tiên

Logo chính là lời giới thiệu đầu tiên của doanh nghiệp với khách hàng. Nếu sở hữu một thiết kế logo chất lượng nó có thể khơi gợi sự quan tâm và mời chào họ tìm hiểu sâu hơn về công ty. Nếu như không làm được như vậy thì cũng đồng nghĩa với việc mất đi một nhóm khách hàng tiềm năng.

Ấn tượng đầu tiên chính là cách mà doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng thông qua sự hiện diện của logo trên các sản phẩm truyền thông. Hãy thử tự so sánh logo của mình và các đối thủ, xem nó có thực sự giúp cho mình chiếm được ưu thế không.

Logo giúp liên kết khách hàng và thương hiệu

Một logo tốt cần có những yếu tố thẩm mỹ và trực quan, nó giúp gợi nhớ sự tích cực về thương hiệu, đó là điều mà công ty chưa chắc làm được. Hộ số người có thể quên tên doanh nghiệp nhưng thông qua logo họ vẫn có thể nhớ được về doanh nghiệp đó.

Thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu

Thương hiệu của một doanh nghiệp cần có sự nhất quán. Khi thương hiệu đó trở nên phát triển hơn, logo sẽ quen thuộc hơn với người dùng. Và cũng chính là quen thuộc đó đã tạo ra nhận thức rằng đó là những sản phẩm đáng tin cậy.

Ví dụ: Khi đi mua dụng cụ tập luyện mà thấy quần Nike, chắc chắn mọi người sẽ chọn nó ngay lập tức. Bởi vì nó là một thương hiệu đáng tin cậy.

Những yếu tố tạo nên logo doanh nghiệp ấn tượng

Sự đơn giản của logo

Nếu các cá nhân hay một bộ phận người xem có thể ghi nhớ, nhận biết và sao chép logo đó một cách dễ dàng thì tức là mọi người đã thành công trong bước đầu tiên. Hầu hết những logo từ các công ty hàng đầu trên thế giới đều có một thiết kế khá đơn giản.

Chính xác thì phải nói đó là một logo gọn gàng, đơn giản nhưng vẫn có được một nét đẹp riêng. Hãy thử suy nghĩ về Mcdonald’s, Nike hay Adidas, chúng đều đơn giản và rất dễ ghi nhớ, cho phép mọi người có thể lan truyền chúng một cách rộng rãi. Nếu như logo khiến cho người xem không thể nhớ hay nhận biết, đó chính là dấu hiệu cho thấy mọi người đã không đi đúng hướng.

logo doanh nghiệp đẹp
Thiết kế logo cần phải có sự đơn giản, giúp cho người xem dễ dàng ghi nhớ

Những bài thử nghiệm về yếu tố lan truyền và nhận diện thương hiệu với người dùng luôn là thứ mà các nhà quản trị thương hiệu quan tâm tới, nó được xem là một trong những thử nghiệm gây khó khăn nhiều nhất. Hơn nữa, một thử thách lớn hơn với các designer là phải tạo ra được logo độc đóng, không khiến cho người xem nhầm lẫn với các logo khác.

Một logo đơn giản giúp cho người xem dễ dàng nhận ra, khả năng ghi nhớ tốt và hiệu quả trong việc truyền tải những yêu cầu của khách hàng. Cũng giống như việc Apple sử dụng logo là quả táo cắn dở bởi khi nhìn từ xa sẽ không bị nhầm lẫn do nó đã được in sâu vào tâm trí của người dùng.

Điều này này càng đúng trong thời đại kỹ thuật số như ngày nay, nơi các doanh nghiệp thực hiện hàng ngàn chiến dịch quảng cáo mỗi ngày. Có nhiều thông tin cạnh tranh với nhau, do đó logo của mọi người sử dụng cần phải thực sự thu hút để phục vụ cho lợi ích của người dùng.

Đơn giản trong thiết kế logo không phải là ngẫu nhiên mà nó phải có mục đích để chắc chắn rằng khách hàng có thể nhận ra logo. Một logo được xem là thành công khi khách hàng có thể dễ dàng nhận ra được sự liên hệ của chúng với doanh nghiệp một cách nhanh chóng và tự động.

Khiến cho logo trở nên ấn tượng hơn

Một trong những điều quan trọng nhất khi thiết kế logo đó chính là phải tạo được sự ấn tượng và thu hút được người xem. Trong nhiều trường hợp, phần biểu tượng này sẽ tạo khả năng ghi nhớ cho người xem tốt hơn brand name.

Chắc hẳn mọi người cũng biết rằng hình ảnh sinh động sẽ dễ dàng ghi nhớ hơn so với các từ ngữ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc một logo mà chính mình cũng không thể ghi nhớ chính xác thì chắc chắn đó là một sản phẩm thất bại. Đó cũng chính là lý do khiến cho những hình ảnh trừu tượng thường được coi là sự lựa chọn phù hợp khi thiết kế logo.

Có một sự thật là con người luôn có xu hướng thích khám phá những thứ mới lạ và bí ẩn. Và nếu như mọi người có thể tạo ra một logo khiến cho người xem nhìn vào logo lâu hơn, lúc này bộ nhớ và sự liên tưởng của họ sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn.

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được rằng, nếu biểu tượng logo có liên quan tới công ty thì nó sẽ dễ nhớ hơn, ví dụ như Gucci, Louis Vuitton…. Không chỉ riêng logo mà các thiết kế khác như brochure cũng sẽ trở nên đáng nhớ hơn khi sử dụng các kiểu chữ độc đáo.

Sự trường tồn – Đi cùng năm tháng

Những logo ấn tượng và hiệu quả sẽ có thể tồn tại qua nhiều năm tháng. Những logo đã gây dựng được thương hiệu trường tồn với thời gian bởi được thế hệ người dùng ưa thích.

sự quan trọng của logo đối với doanh nghiệp
Logo ấn tượng và hiệu quả sẽ có thể trường tồn qua năm tháng

Một ví dụ có thể cho mọi người thấy được điều này đó chính là Coca Cola, nó gần như không có bất cứ một sự thay đổi gì trong suốt lịch sử của mình. Và để có thể tạo ra được một thiết kế không bị lỗi mốt qua nhiều thời đại mọi người cần bỏ qua các quy chuẩn thông thường khi thiết kế như yếu tố hình ảnh, màu sắc…

Màu sắc dễ nhận biết, hình dạng đơn giản dễ nhận biết cho ngành công nghiệp và doanh nghiệp mà logo đó đại diện. Đó cũng chính là chìa khóa cho một thiết kế có thể tồn tại qua nhiều thập kỷ.

Sự đa năng của logo

Sự hiệu quả của một logo khi và chỉ khi nó có thể sử dụng trên nhiều phương tiện và ứng dụng khác nhau. Logo phải có thể hoạt động ngay cả khi nằm dọc hay nằm ngang trong những trường hợp cụ thể. Ngoài ra, mọi người cũng nên biết rằng khi sử dụng quá nhiều màu sắc khi thiết kế logo, chi phí in ấn về sau sẽ tốn kém hơn rất nhiều.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thời trang thường chọn 2 màu đen và trắng để thiết kế logo, bởi như vậy sẽ đảm bảo chúng luôn đẹp ngay cả khi ở dạng đơn giản nhất. Mọi người cũng nên tìm hiểu tới quy trình in thương mại để tránh gặp phải những rắc rối không mong muốn trong vấn đề in ấn. Tìm hiểu để biết được sự khác biệt giữa các màu RGB, Pantone và CMYK. Trong đó, hệ thống màu Pantone đang được các Designer trên thế giới sử dụng nhiều nhất.

Logo phù hợp và có mục đích

Một logo tốt cần phải nắm bắt được giá trị thương hiệu cốt lõi của doanh nghiệp. Nhờ vậy mà thông qua logo, người xem có thể biết được công ty đó làm gì, nó mang lại lợi ích gì cho khách hàng.

Ví dụ: Nếu như thiết kế logo cho một cửa hàng đồ chơi trẻ em sử dụng font chữ và màu sắc sinh động, mềm mại, năng động sẽ là phù hợp nhất. Và điều này chắc chắn sẽ không phù hợp với các công ty luật.

Tuy nhiên, logo cũng không nên thể hiện quá rõ nét và chính xác những gì mà công ty đó hiện đang kinh doanh. Ví dụ như: Logo Harley Davidson không cần phải là một chiếc xe máy hay logo Apple không cần phải là một chiếc điện thoại. Trong top 50 thương hiệu hàng đầu trên thế giới hiện nay thì có tới 94% logo không thể hiện những gì mà họ đang làm.

Phải là duy nhất

Cần phải thiết kế logo thật ấn tượng và độc đáo. Điều đó sẽ đảm bảo được rằng người xem có thể phân biệt được logo của mọi người với các logo khác trên thị trường. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại thực sự rất khó để doanh nghiệp sở hữu được một thiết kế logo độc nhất, bởi trong các phong cách thiết kế hiện tại đều có sự giống nhau.

Logo là một phần không thể thiếu đối với các công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có được một thiết kế đáp ứng đủ các yêu cầu cần thiết thực sự không phải việc đơn giản. Có nhiều yếu tố khác nhau mà một logo cần phải đáp ứng được, không chỉ là sự đơn giản mà còn phải ấn tượng và độc đáo, nói nên được thông điệp của doanh nghiệp.

About The Author