Xu hướng của người mua càng ngày càng thay đổi rõ rệt qua từng thời gian. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, hình thức và nơi mà nhiều người dùng sử dụng để tìm kiếm những gì họ cần chính là Internet. Do đó nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu tận dụng nền tảng này để phát triển kinh doanh cũng như thực hiện các chiến dịch quảng cáo của họ trực tuyến, và không thể miêu tả khác hơn đó chính là marketing online. Một trong những mô hình quảng cáo mạnh nhất và hiệu quả nhất trong bối cảnh công nghệ hiện nay. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến các bạn top những kênh marketing online hiệu quả không thể bỏ qua, hãy theo dõi nhé.
Marketing online là gì?
Marketing online là một hình thức marketing thuộc Digital marketing, là một thuật ngữ phổ biến chỉ những phương pháp tiếp thị, quảng cáo trực tuyến, online, phần lớn là trên nền tảng Internet.
Khi bắt đầu tiếp cận với hình thức này, bạn sẽ phải liên tục làm việc với những thuật ngữ chuyên ngành như SEO (Search Engine Optimization), PPC (Pay-per-click), KPI (Key performance Indicator), SEM (Search Engine Marketing), CTR (Click through rate), CPC (Cost per click),…
Marketing online bản chất luôn được diễn ra theo thời gian thực, do bạn có thể liên tục phân tích chiến lược, các nội dung và chiến dịch quảng cáo phù hợp. Bằng cách này bạn có thể biết được những gì đang chạy hiệu quả những gì cần cải thiện, từ đó có những bước thay đổi, đúng hướng và có hiệu quả.
Những lợi ích nổi bật của phương pháp marketing online
- Marketing online sẽ gia tăng cơ hội nhiều người dùng biết đến sự tồn tại của doanh nghiệp, và có thể trở thành khách hàng lâu dài thông qua nhiều phương tiện truyền thông như website, mạng xã hội, công cụ tìm kiếm,…
- Tăng khả năng hiển thị của doanh nghiệp với nhiều người dùng thông qua 1 số công cụ online marketing như các công cụ tối ưu hoá tìm kiếm SEO (Search Engine Optimization) làm tăng khả năng hiển thị thương hiệu, trang, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trên những kênh mà khách hàng hay sử dụng hoặc trong kết quả tìm kiếm.
- Google sẽ giới thiệu doanh nghiệp của bạn đến với những người dùng lân cận dựa trên địa chỉ IP mà họ sử dụng để tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này phù hợp cho những doanh nghiệp dịch vụ du lịch như khách sạn hoặc các nhà hàng, quán cafe, cửa hàng kinh doanh,…hơn là các văn phòng. Bạn có thể triển khai chiến thuật này bằng cách cài đặt thông tin vị trí của doanh nghiệp trên Google My Business.
- Cải thiện hình ảnh, thương hiệu, cách làm việc của doanh nghiệp đến với những người dùng tiềm năng nếu doanh nghiệp luôn được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm
- Áp dụng chiến thuật online marketing sẽ thu hút một lượng truy cập cao đến website của bạn, tăng khả năng tương tác và cải thiện doanh số bán hàng
- Nếu bạn kinh doanh cửa hàng, khi bạn thu hút được lượng khách online thì cũng có nghĩa là lượng khách ghé thăm cửa hàng của bạn cũng tăng lên đáng kể
- Có thể áp dụng cùng lúc nhiều kênh marketing online khác nhau, cải thiện hiệu quả tiếp thị, đẩy mạnh sales của doanh nghiệp.
Top kênh marketing online hiệu quả không thể bỏ qua
Social Media
Có lẽ bạn sẽ không quá xa lạ gì với những kênh social media như Facebook, Zalo, Instagram,…Đây là những kênh phương tiện truyền thông phổ biến nhất và có số lượng người dùng khủng, đặc biệt là Facebook.
Bạn có thể thấy rằng không có món đồ, dịch vụ hay tên tuổi của doanh nghiệp nào mà bạn không tìm thấy trên Facebook cả. Dần như tất cả những đơn vị kinh doanh trên thế giới đều có tài khoản trên Facebook. Như vậy có thể thấy rằng social media, là một thị trường cực kỳ tiềm năng để chạy các chiến dịch marketing.
Không những có thể tiếp cận được nhiều khách hàng để mua hàng của bạn, mà các kênh social media còn cho bạn một không gian để có thể trình bày những chủ đề, câu chuyện, sự kiện xung quanh doanh nghiệp của bạn đến với người xem, tăng sự tương tác với người dùng thông qua những bình luận, chia sẻ, lượt thích.
Một số kênh social Media như Facebook, Instagram cung cấp nhiều dịch vụ chạy quảng cáo giúp tăng hiệu quả marketing của doanh nghiệp lên đáng kể.
Search Engine
Với Search Engine Marketing (SEM) là phương pháp giúp thông tin của bạn được hiển thị trong top kết quả của người dùng trên các công cụ tìm kiếm, nhưng bạn phải mua dịch vụ quảng cáo của các công cụ này. Khi người dùng tìm từ khóa liên quan đến những từ khoá mà bạn đã mua thì ngay lập tức trang của bạn sẽ được hiển thị với người họ
Ngoài ra, chúng ta còn có một thuật ngữ nữa là Search Engine Optimization (SEO), tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Bạn có thể áp dụng linh hoạt những phương pháp SEO cho website của mình để cải thiện thứ hạng trên top của các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên để thực hiện hiệu quả, phương pháp này đòi hỏi bạn phải có kiến thức và chuyên môn về SEO, bạn cũng cần rất nhiều thời gian để tìm hiểu và áp dụng phương pháp SEO phù hợp.
Email marketing
Email marketing là một trong những phương pháp marketing cực kỳ hiệu quả, giúp doanh nghiệp không chỉ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mà còn thực hiện tốt khâu chăm sóc khách hàng và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Email marketing giúp bạn tiết kiệm chi phí tối đa nhưng vẫn đảm bảo truyền thông hiệu quả. Thay vì bạn phải mất nhiều tiền để sử dụng các dịch vụ quảng cáo thì giờ đây bạn có thể tận dụng email của doanh nghiệp để chuyển các thông điệp đến hàng loạt đến khách hàng tiềm năng của mình.
Đó có thể là những email chương trình giảm giá, sự kiện đặc biệt, giới thiệu sản phẩm mới, hoặc các thông báo khẩn từ doanh nghiệp. Ngoài ra thông qua email marketing, bạn cũng sẽ biết được có bao nhiêu lượt truy cập vào đường link từ email đã gửi đi. Đặc biệt là email marketing còn giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng, và nhắc nhở khách hàng thường xuyên, tăng tính nhận diện thương hiệu.
Mobile marketing
Mobile marketing là hình thức quảng cáo đánh trực tiếp vào các thiết bị của người dùng như điện thoại di động hoặc máy tính bảng nhằm giới thiệu sản phẩm dịch vụ, các chương trình khuyến mãi,…đến người dùng.
Tuy nhiên đây là hình thức marketing dễ bị nhiều người xem là spam, tin nhắn rác và thường chẳng mấy được người dùng quan tâm hay để ý. Chính vì vậy để có thể thực hiện phương pháp này hiệu quả, nội dung quảng cáo của bạn phải thật sự chuyên nghiệp, có tính thu hút và cho thấy được thông điệp bạn muốn truyền tải một cách nghiêm túc, tôn trọng người nhận, phải làm sao đó cho họ muốn đọc tin nhắn này và hài lòng với nội dung mà bạn gửi.
Video marketing
Hình thức marketing thông qua video ngày nay đang là xu hướng và chiếm tỷ lệ xuất hiện cao trên các kênh video như Youtube. Tính đến hiện nay Youtube là kênh video lớn nhất và có nhiều người dùng nhất thế giới, đồng thời Youtube còn cho phép người dùng đăng tải video miễn phí và tất nhiên các doanh nghiệp không thể bỏ qua cơ hội này để mang đến những video mang tính marketing mạnh lên kênh này, tiếp cận nhiều người dùng.
Thông qua youtube, tên tuổi thương hiệu sẽ được đi xa hơn, được tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, tối ưu doanh thu đáng kể. Với hình thức video marketing online này, người dùng cũng sẽ đánh giá phần phong cách làm việc, độ uy tín của chủ video. Do đó các video marketing online nên được trình bày một cách khoa học, ấn tượng, đẹp mắt và trao tận tay đến nhiều khách hàng..
Pay-per-click advertising (PPC)
Pay-per-click PPC là một kênh marketing online mà doanh nghiệp phải chi trả tiền quảng cáo cho mỗi lượt nhấp vào link quảng cáo. Về cơ bản, đây là một hình thức mua lượt truy cập hơn là cố gắng tìm kiếm lượt lượt truy cập tự nhiên từ người dùng Internet.
Sử dụng các công cụ tìm kiếm để quảng cáo là một trong những hình thức phổ biến nhất của PPC, cho phép nhà quảng cáo đặt giá thầu cho những vị trí quảng cáo trên các liên kết được tài trợ khi có ai đó tìm kiếm từ khóa liên quan đến dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp.
Do đó để có thể chạy kênh quảng cáo PPC hiệu quả, bạn cần lựa chọn những keyword càng chính xác, đúng đối tượng. Bên cạnh đó vấn đề ngân sách cho mỗi đợt thời gian quảng cáo, PPC sẽ cho phép bạn những giới hạn chi tiêu theo ngày, theo tuần hoặc theo tháng.
Marketing từ các trang web thứ 3
Đây là một trong những kênh quảng cáo online giúp bạn có thể thu hút thêm nhiều lượt truy cập từ người dùng khi đặt đường dẫn đến website của bạn lên những trang web thứ 3 như diễn đàn, blog, tin tức, web phim…
Những trang thứ 3 này càng phổ biến, càng có lượt truy cập cao thì hiệu quả quảng cáo đến trang bạn càng tiềm năng. Các quảng cáo của bạn thường được hiển thị dưới dạng banner, biểu ngữ, quảng cáo tương tác, video quảng cáo xen kẽ hoặc phủ lớp với những nội dung quảng cáo khác hoặc trong những bài viết của trang web.
Content marketing
Content is king, content marketing chính là kênh quảng cáo onlin hiệu quả và mạnh nhất cho mọi trường hợp, mọi quy mô, và mọi lĩnh vực kinh doanh của công ty. Bạn có thể xây dựng nội dung cho trang web hoặc cho các bài viết trên mạng xã hội. Tuỳ vào từng lĩnh vực kinh doanh của công ty mà nội dung quảng cáo sẽ khác nhau và có mục đích khác nhau. Nội dung quảng cáo rất đa dạng, nó có thể là bài viết chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm, phân tích thông tin,…
Content càng được đầu tư, thông tin càng hữu ích, đáp ứng nhiều nhu cầu đọc hiểu của người dùng, và thân thiện với các công cụ tìm kiếm thì hiệu quả traffic càng cao, đồng thời cải thiện lượng tương tác và doanh thu của bạn nếu được khách hàng tiềm năng quan tâm.
Marketing trên website
Gần ngay trước mắt, website chính là một kênh marketing online hiệu quả hàng đầu và cũng là công cụ được nhắc đi nhắc lại từ đầu bài đến cuối bài viết. Việc doanh nghiệp sở hữu 1 website riêng chính là đã xây dựng một chiến dịch marketing vô cùng đúng đắn.
Do đó nếu bạn chưa có website thì việc đầu tiên chính là thiết kế website cho doanh nghiệp, đó có thể là website giới thiệu công ty hoặc website bán hàng, landing page quảng cáo sản phẩm dịch vụ,…Nếu website càng được thiết kế tối ưu, có giao diện ấn tượng, tốc độ tải trang tốt, nội dung bài viết đa dạng và hữu ích, thì cơ hội thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng càng cao, do trang web của bạn đã được các công cụ tìm kiếm ưu ái đề xuất cho những người dùng tìm kiếm.
Và quan trọng nhất là, thông qua website bạn có thể trưng bày bán hoặc giới thiệu tất cả những sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh theo một cách bắt mắt, khoa học và dễ theo dõi nhất. Phần lớn người tiêu dùng hiện nay có xu hướng tìm hiểu sản phẩm hay mua sắm trực tiếp các món hàng trên website hơn là đến trực tiếp, do đó nếu sản phẩm hay dịch vụ của bạn càng được thiết kế hiển thị thông minh, đầy đủ trên website thì càng làm cho khách hàng mua chi trả cho hàng hoá, dịch vụ của bạn.
Làm thế nào để doanh nghiệp chọn được kênh marketing online phù hợp?
Mỗi doanh nghiệp dù có chung lĩnh vực kinh doanh nhưng thực tế luôn có sự khác nhau ở một số khía cạnh. Vì vậy, trước khi bạn có thể lựa chọn được một kênh marketing online hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp, bạn cần cân nhắc những yếu tố sau đây
- Thương hiệu của bạn là gì?
- Mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Ví dụ: Trở thành một công ty dịch vụ du lịch lớn nhất ở TP. Hồ Chí Minh
- Mục tiêu marketing của doanh nghiệp là gì? Bạn muốn nhiều người biết đến bạn hay bạn muốn tạo doanh thu cho mẫu sản phẩm đó?
- Khách hàng mục tiêu của bạn là gì? Họ làm nam hay nữ, độ tuổi bao nhiêu, sinh sống ở đâu và có sở thích như thế nào?
- Ngân sách của bạn cho chiến dịch quảng cáo này khoảng bao nhiêu?
Nếu bạn có được câu trả lời được tất cả những câu hỏi trên một cách cụ thể rõ ràng, thì bạn đã có thể xác định được kênh marketing online mà phù hợp và có những kế hoạch xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp.
Nhìn chung, marketing online là một trong những mô hình quảng cáo có sức ảnh hưởng lớn nhất trong thị trường. Gần như tất cả những doanh nghiệp đều có sử dụng ít nhất 1 kênh marketing online, và phổ biến nhất chính là website và social media. Marketing online là phương pháp giúp bạn có thể thu hút được lượng khách hàng mục tiêu tiềm năng và đẩy mạnh doanh thu hiệu quả nhất.
Bạn có thể linh hoạt phân tích và tối ưu hoá chiến dịch để đạt được kết quả tốt hơn cho từng thời kỳ, từng tuần, hoặc từng tháng. Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn top những kênh marketing online hiệu quả không thể bỏ lỡ, hi vọng bạn đã tìm được một nền tảng phù hợp cho doanh nghiệp của mình.