Sáu bí quyết để mở đầu bài thuyết trình ấn tượng
Sáu bí quyết để mở đầu bài thuyết trình ấn tượng
“Vạn sự khởi đầu nan”, “Đầu xuôi đuôi mới lọt”, “Mở bài thành công là thắng lợi một nửa”… là kinh nghiệm của những người thuyết trình chuyên nghiệp.
Theo các kết quả nghiên cứu người ta thấy rằng, để thu hút và gây ấn tượng với khách hàng, bạn chỉ có 4 phút để có một phần mở đầu cho một bài thuyết trình hoàn hảo. Người nghe có tiếp tục ủng hộ bạn hay không chính là phụ thuộc vào 4 phút đầu tiên đó của bạn.Vậy làm thế nào để có một mở đầu bài thuyết trình đi vào tâm trí người nghe? Làm thế nào để có thể lôi cuối khách hàng tham gia vào bài thuyết trình của bạn? Sau đây là 6 bí quyết sẽ giúp bạn một phần thực hiện mong muốn đó.
1. Mở bài bằng một tình huống gây sốc
Tôi đã từng tham gia 1 buổi thuyết trình giới thiệu sản phẩm của một doanh nghiệp kinh doanh theo mạng. Thay vì vào đề 1 phương pháp thông thường, người chủ trì buổi giới thiệu sản phẩm hôm đấy đã tặng cho 3 người tham gia mỗi người 1 bì thư đựng 100 nghìn. Phần nhiều mọi người đều bất thần và không hiểu điều gì đang xảy ra. Người chủ trì buổi giới thiệu sản phẩm hôm đó chậm dãi đặt vấn đề: Anh chị em có mong muốn kiếm tiền dễ như 3 vị khách vừa rồi? Và hôm nay tôi sẽ mang lại cho bạn thời cơ kiếm tiền nhanh hơn và đa dạng hơn cho bạn.
Cách mở đầu như thế này cũng là 1 cách thức bạn có thể dùng trong các bài đề cập của mình. Các tình huống gây sốc sẽ khiến cho người mua bất ngờ và bị lôi kéo vào diễn thuyết của bạn, bên cạnh đó bạn cũng cần chú ý không nên gây ra những tình huống quá sốc và phản cảm cho người nghe.
2. Những con số thống kê
“Trăm nghe không bằng một thấy”, “Nói với sách, mách có chứng” là những câu ngạn ngữ được tiên tổ ta đúc kết từ nghìn đời nay. Không có cách nào thuyết phục người nghe bằng cách đưa ra cho họ các thống kê con số cụ thể đã được kiểm chứng
Thí dụ để thuyết phục người dùng chọn lọc hình thức học tập E-Learning trong huấn luyện nhân sự, bạn hãy mở màn bài thuyết trình của mình bằng các Con số nghiên cứu: giảm 70% giá bán đào tạo cho tổ chức, tiết kiệm 60% thời kì học tập, nâng cao năng xuất làm cho việc cho nhân viên của bạn lên 25%.
3. Một câu chuyện hay một tình huống hài hước
Một câu chuyện hay một tình huống hài hước sẽ thu hút người nghe hơn là một bài diễn thuyết suông không có điểm nhấn. Khi cảm thấy người nghe bắt đầu có dấu hiệu chán nản thì bạn phải biết cách thu hút họ lại bằng những câu chuyện hài hước nào đó.
Để thu hút người nghe, nhiều người thuyết trình chuyên nghiệp còn sử dụng biện pháp diễn hài, kể các câu chuyện cười thậm chí lấy mình ra làm tình huống hài hước. Một lời khuyên cho bạn, nếu bạn không có năng khiếu gây cười cho người khác hãy tránh xa cách thức này.
4. Chiếm lấy trái tim người nghe
Larry King, một trong những chuyên gia thuyết trình nổi tiếng của đài CNN thường sử dụng phương pháp này. Trong nhiều bài thuyết trình, thay vì một tắc phong trang trọng ông lại bắt đầu bằng cách nói nên cảm nhận của mình khi đến với chương trình này. Những sự chia sẻ chân tình của ông thường kéo người nghe lại gần, đồng cảm và kết thúc là những tràng pháo tay nồng nhiệt.
Những cảm xúc chân thành của bạn, những tâm sự của bạn về một sự kiện là một đòn bẩy tâm lý giúp bạn chiếm trọn trái tim khách hàng. Nhưng bạn hãy nhớ, đó phải là những cảm xúc thật, đừng giả bộ hay đóng kịch để đánh lừa người nghe như vậy sẽ phản tác dụng.
5. Tạo ấn tượng qua giọng nói và tác phong chuyên nghiệp của bạn
Một giọng nói truyền cảm, ấm áp, giầu sinh khí và một tác phong chuyên nghiệp cũng là một lợi thế tuyệt vời nếu bạn mong muốn trở thành một nhà thuyết trình chuyên nghiệp. Bạn đã bao giờ quan sát Obama, Steven Job thuyết trình chưa? Bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt trong cách mở đâu bài nói của họ. Tất nhiên, giọng nói là do thiên phú nhưng bạn vẫn có thể luyện rèn bên cạnh hàng ngày hoàn thiện tác phong chuyên nghiệp của mình.
6. Những câu hỏi bất ngờ
Khách hàng luôn mang trong mình tâm lý của một đứa trẻ bởi tính tò mò. Việc bạn mở đầu bài nói của mình bởi một câu hỏi sẽ có tác dụng kích thích tư duy và trí tưởng tượng của họ. Thực tế các nhà thuyết trình kinh doanh chuyên nghiệp rất hay sử dụng phương pháp này trong bài thuyết trình của họ.
Những câu hỏi bạn đưa ra không nhất thiết phải là những câu hỏi đánh đố mà nên đơn giản, hài hước và hướng vào chủ đề mà bạn muốn dẫn dắt người nghe. Ví dụ như chỉ là những câu hỏi đơn giản: Hôm nay quý vị cảm thấy thời tiết như thế nào?, Trên thị trường có các sản phẩm nào tích hợp tính năng 3 trong 1, quý vị có biết không ạ?…
Thông thường khi bắt đầu vào bất cứ một buổi thuyết trình nào dù đơn giản hay trang trọng, khách hàng vẫn chưa thực sự chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho bài nói của bạn. Một mở đầu bài thuyết trình ấn tượng của bạn sẽ giúp khách hàng gạt bỏ mọi yếu tố gây nhiễu bên ngoài và cuốn vào bài nói của người thuyết trình. Một khởi đầu thành công là bạn đã chiến thắng một nửa trong bài thuyết trình kinh doanh của mình.