Tiếp cận khách hàng online là gì?
Tiếp cận khách hàng online là một trong những hình thức phổ biến nhất hiện nay. Hình thức này được hiểu rộng hơn là Marketing online. Là hình thức sử dụng các phương tiện điện tử, công nghệ interne. Nhằm nghiên cứu thị trường, đưa sản phẩm, dịch vụ tiếp cận ngày càng nhiều với người tiêu dùng.
Tiếp cận khách hàng online sẽ giúp tiếp cận số lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn. Hệ thống chăm sóc khách hàng tự động đã được hiện đại hóa. Có thể tự động trả lời tin nhắn và giải đáp thắc mắc của khách hàng 24/7. Ưu điểm của Tiếp cận khách hàng online còn ở tiết kiệm chi phí. Tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng. Mang đến khả năng thu thập và đo lường tốt.
Các cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả hiện nay
Lập một kế hoạch tiếp cận khách hàng online
Bạn hãy cân nhắc và xác định xem ai sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Họ tìm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn như thế nào? Tiếp cận bằng cách nào? Họ muốn được tư vấn điều gì? Đừng quên ghi lại những thông tin đó để có kế hoạch tiếp cận khách hàng online cụ thể.
Tập trung vào Email Marketing
Trước đây, Email Marketing được xem là công cụ hữu ích giúp tiếp cận khách hàng có sẵn. Thế nhưng trong thời đại 4.0, đây cũng là cách tiếp cận khách hàng online tuyệt vời. Giúp thu hút khách hàng nhanh chóng, rộng rãi và hiệu quả. Bạn có thể mời khách hàng đăng ký nhận email. Chú trọng đến sự chủ động nhận email từ khách hàng có nhu cầu. Hoặc gửi Email có giá trị với những đề nghị hữu ích, thú vị. Chẳng hạn như những chương trình giảm giá đặc biệt. Hãy đính kèm với những công cụ chia sẻ. Những nút chia sẻ liên kết với các tài khoản cá nhân trong mỗi Email. Khuyến khích khách hàng lan truyền những thông tin đó.
Tận dụng email marketing là cách để tiếp cận được khách hàng tiềm năng lý tưởng. Những khách hàng online mới chúng ta có thể dễ dàng thực hiện theo nhu cầu của chính mình. Trong đó, 2 cách chính mà chúng ta có thể cân nhắc áp dụng với email marketing chính là:
- Sử dụng chiến dịch Otp-in thông qua việc mời khách hàng đăng ký nhận email: chú trọng tới sự chủ động trong việc nhận email của các khách hàng có nhu cầu. Thay vì việc mua danh sách email, tiến hành spam khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, bị làm phiền thì lúc này việc tiếp cận sẽ không có được hiệu quả cần thiết. Thay vào đó, chú trọng tới việc gửi email tới những người thực sự có hứng thú, sẽ quan tâm và theo dõi email bạn gửi qua.
- Gửi đi những email có giá trị bằng những đề nghị thú vị và hữu ích như tin tức giáo dục, hay chương trình giảm giá,… Không chỉ vậy, việc chú ý tới công cụ chia sẻ bằng nút chia sẻ tới bạn bè, hay tài khoản cá nhân,… trong chính email được gửi đi. Điều này giúp kích thích được khách hàng lan truyền thông tin theo yêu cầu được thực hiện tốt. Thông tin về sản phẩm, dịch vụ và tên tuổi của doanh nghiệp được đảm bảo tốt như yêu cầu.
Tận dụng các lợi thế từ trang mạng xã hội
Sự phát triển không ngừng nghỉ của các trang mạng xã hôi tiêu biểu như Facebook, Youtube, hay Instagram,… mang tới nhiều kênh trao đổi thông tin, liên lạc giữa con người với con người. Trong đó có thể nhắc tới như Facebook là mạng xã hội được ứng dụng mạnh mẽ, lớn mạnh và có lượng người dùng hàng đầu toàn cầu. Không chỉ là mạng xã hội để giao lưu, liên lạc giữa con người với nhau mà sự phát triển tập trung sang kinh doanh đang dần có sự đầu tư mạnh mẽ, có sự ảnh hưởng lớn.
Đối với sản phẩm hay dịch vụ hướng tới người dùng trẻ tuổi thì Instagram chính là mạng xã hội lý tưởng, từ đó giúp việc tiếp cận khách hàng online được thực hiện hiệu quả, dễ dàng và đạt hiệu quả cao như yêu cầu. Lượng người dùng lớn, tập trung ở những người trẻ mang tới cơ hội thu hút, có thêm được lượng người dùng lớn, từ đó việc cải thiện doanh thu theo nhu cầu trở nên dễ dàng.
Với việc tận dụng mạng xã hội là cách để thu hút thêm người dùng, khách hàng tiềm năng được đánh giá cao bởi nhiều yếu tố, những lý do cơ bản như:
- Tạo nên một cộng đồng những người theo dõi trung thành thông qua việc tận dụng mạng xã hội. Việc xây dựng mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng, khách hàng thân thiết được thực hiện tốt như yêu cầu. Những bài viết chất lượng, hay tương tác tốt, giá trị với người đọc sẽ vô cùng ý nghĩa, có những lợi ích nhất định.
- Việc tận dụng mạng xã hội chính là một cuộc đối thoại hiệu quả. Nó không đơn giản chỉ là thông báo thông tin mà còn là nơi để khách hàng tìm tới thương hiệu. Bởi thế, đây là phương thức giúp việc cải thiện khả năng tương tác, trò chuyện và giải đáp thắc mắc, hỗ trợ khách hàng cũ lẫn khách hàng tiềm năng được thực hiện tốt.
- Mạng xã hội giúp chia sẻ những nội dung hấp dẫn và chất lượng để tiếp cận khách hàng được thực hiện dễ dàng như yêu cầu. Những bài viết hữu ích liên quan tới lĩnh vực, hay các bài viết có giá trị giải trí cao đều có thể chia sẻ. Lúc đó, việc giải đáp thông tin, thắc mắc của người dùng là điều được đảm bảo thực hiện tốt.Việc tiếp cận với những khách hàng tiềm năng cũng trở nên đơn giản, đạt được hiệu quả cao hơn rất nhiều.
Chính từ những ý nghĩa, những lý do đó là việc tận dụng mạng xã hội trong tiếp cận khách hàng cần được chú ý. Việc kinh doanh online trở nên chủ động, tiện lợi và hiệu quả hơn rất nhiều. Trong đó, có một số cách tiếp cận thông qua mạng xã hội tiêu biểu để áp dụng như:
Nếu tiếp cận khách hàng bằng cách chỉ sử dụng các kênh quảng cáo truyền thống. Bạn sẽ rất khó khăn trong việc tiếp cận một vùng rộng đối tượng. Việc tận dụng kênh lợi thế từ các trang mạng xã hội được coi là “vua quảng cáo”. Ngoài nhắm mục tiêu trên diện rộng, mạng xã hội còn nhắm đến các đối tượng khách hàng nhỏ theo nhu cầu.
Những nền tảng như: Facebook, Youtube, Instagram…rất đáng để bạn tận dụng. Chúng phát triển với vai trò là một kênh kết nối hiệu quả đến khách hàng. Là công cụ giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng mục tiêu dễ dàng. Đồng thời dễ dàng tìm thấy các khách hàng tiềm năng online của mình. Mạng xã hội giúp xây dựng công đồng người theo dõi trung thành. Trở thành công cụ tốt để tương tác, trò chuyện, giải đáp thắc mắc của khách hàng. Không những thế, đó còn là nơi cùng chia sẻ những nội dung hấp dẫn, chất lượng. Bằng cách chia sẻ những bài viết hữu ích trong lĩnh vực của mình. Hay những bài viết mang tính giải trí cao kèm nội dung ấn tượng liên quan đến sản phẩm. Giúp tiếp cận được thêm nhiều khách hàng online tiềm năng.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả
Đây cũng là một trong những cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả. Trên thị trường, bạn không phải là người duy nhất tìm kiếm khách hàng mục tiêu. Mà có hàng trăm đối thủ cạnh tranh cũng đang hướng đến cùng mục tiêu với bạn. Để ý đến đối thủ cạnh tranh bằng cách tìm hiểu xem họ quảng cáo ở đâu? Họ sử dụng cách thức nào? Điều gì làm nên thành công của họ có thể áp dụng vào mô hình kinh doanh của bạn? Hãy cùng nhìn nhận và tận dụng giải pháp ở đối thủ của mình. Nó vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, cũng có thể đoán ngay được kết quả.
Sử dụng công cụ tìm kiếm Google
Cỗ máy Google luôn là nền tảng đắc lực cho phương pháp tiếp cận khách hàng online của bạn. Theo khảo sát của Customer Barometer của Google. Có đến hơn 70% người dùng Việt có thói quen sử dụng Google để tìm kiếm thông tin.
Việc đưa website lên thứ hạng cao của kết quả tìm kiếm là cực kỳ quan trọng. Nó sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với số lượng lớn khách hàng online tiềm năng. Tăng tỷ lệ chuyển đổi sang khách hàng thật. Thậm chí là trở thành khách hàng trung thành. Đây là cách tiếp cận thị trường thường xuyên biến đổi theo sự cập nhật thuật toán của Google. Do vậy, hãy luôn cập nhật theo Google, đừng quên tối ưu hóa website của bạn.
Việc tận dụng tốt công cụ tìm kiếm Google cũng là cách tiếp cận khách hàng online, cũng như có thêm được những đơn hàng online chất lượng. Việc tối ưu website của mình thông qua Google cần chú ý tới việc áp dụng SEO đúng cách và hiệu quả. Trong đó các vấn đề chính cần chú ý chính là:
- Cân nhắc để lựa chọn từ khóa cho từng bài nội dung đồng thời chú ý tới việc tập trung tối ưu hóa cho nội dung đang phát triển.
- Tiến hành đặt các từ kháo chính cho tiêu đề chính, cũng như tiêu đề phụ trong từng nội dung.
- Chú trọng tới việc đặt từ khóa vào vị trí tên ảnh, hay sử dụng ở vị trí của thẻ ALT trong mỗi bài viết.
- Thực hiện việc đặt từ khóa vào URL của trang đầy đủ, chính xác để đem lại hiệu quả cao.
Song một vấn đề cần được quan tâm là quảng cáo của Google sẽ hoạt động dựa trên kết quả tìm kiếm. Bởi thế cho nên sản phẩm càng mới càng cần đầu tư mạnh mẽ cho chạy SEO, có khả năng tối ưu tốt đối với tìm kiếm từ khóa. Trong khi đó đối với những sản phẩm quen thuộc thì tận dụng Google được đánh giá là cách giúp việc tiếp cận khách hàng tiềm năng trên mạng internet được thực hiện tốt, có tỉ lệ xuất hiện cao mà không quá lo lắng về vấn đề ngân sách.
Tận dụng facebook trong tìm kiếm khách hàng
Thông qua facebook việc tìm kiếm thêm những khách hàng online được thực hiện tốt và hiệu quả cao như yêu cầu. Trong đó, một số lựa chọn mà chúng ta có thể cân nhắc chính là:
- Graph Search: đây là công cụ được hỗ trợ thực hiện trên facebook giúp việc tìm kiếm thêm những khách hàng online được thực hiện tốt. Nhờ có Graph Search đưa ra những tìm kiếm thông qua phân tích ngữ nghĩa một cách tự nhiên, có sự kết hợp với những bộ lọc giúp đưa ra kết quả một cách trực tiếp, trực quan nhất có thể. Việc thu thập được data những khách hàng tiềm năng cho từng sản phẩm, dịch vụ của mình tại những page, hay group, hay trang cá nhân,,… đều được thực hiện tốt. Thông qua các tiêu chí như giới tính, lĩnh vực, tình trạng hôn nhân, hay độ tuổi, vị trí địa lý,… đều được xem xét kỹ lưỡng.
- Demographic: lượng Data-Driven khủng của facebook luôn là niềm ao ước, thèm muốn của bất kỳ nhà quảng cáo nào. Với Facebook’s Ad Creation thì việc kiếm tìm thêm khách hàng tiềm năng online được thực hiện dễ dàng. Lựa chọn vào danh mục Relationship thì lúc này Facebook sẽ trả lại hai danh mục là Interested In và Relationship Status để tìm kiếm, phân loại một cách cụ thể, chi tiết theo nhu cầu, theo giới tính, hay sở thích, trình độ học vân, hay tình trạng hôn nhân,… đều được thực hiện chuẩn xác, chi tiết và cụ thể.
- User Behavior: nhờ vào công cụ này giúp chúng ta có thể nắm bắt được một cách thuận lợi những hành vi của người dùng, đảm bảo có thể tối ưu được chi phí quảng cáo như ý, tránh tình trạng lãng phí xuất hiện.
- Interests: trong mục tùy chọn Interests của Facebook Ad Creation có khả năng giúp tối ưu được quảng cáo khi có nhu cầu. Khi Facebook quan tâm nhiều hơn tới chính trải nghiệm của người dùng thì điều này đặc biệt được quan tâm, đảm bảo mang tới sự hài lòng và thoải mái nhất cho từng người. Song với công cụ Interests khi sử dụng sẽ chạy quảng cáo dưới dạng tính phí khá cao, bởi thế hãy cân nhắc kỹ lưỡng để sử dụng một cách hiệu quả và triệt để mới đem lại khả năng tìm kiếm khách hàng lý tưởng.
Thu hút khách hàng tiềm năng qua Bog
Sự phát triển rầm rộ của các trang bog luôn phong phú ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ thể thao, giải trí, làm đẹp…chứng tỏ tiềm năng tiếp cận khách hàng online là rất lớn. Dễ dàng tiếp cận, đúng chủ đề, cách trình bày, thiết kế tính chất nội dung hấp dẫn. Vì thế, thu hút khách hàng tiềm năng online qua Bog là cách tiếp cận khách hàng onlien tốt cho doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động hiện nay khá quan tâm tới phát triển blog đưa vào sử dụng. Nó hỗ trợ đáng kể cho việc marketing online thông qua lượt tương tác lớn có sẵn của các trang blog của những blogger chuyên nghiệp, nổi tiếng luôn được ưu tiên áp dụng nhiều.
Qua nhiều nghiên cứu cho thấy các công ty tận dụng truyền thông thống qua blog với tần suất trung bình từ 6 – 8 lần/ tháng mang tới gấp đôi lượng khách hàng. Đây là con số vô cùng ấn tượng, khẳng định được tiềm năng từ kênh marketing này để có thêm lượng khách hàng online hỗ trợ cho công việc hiệu quả.
Thông qua việc chèn các hyperlink, đồng thời tận dụng nút kêu gọi hành động CTA nằm nổi bật, hướng tới trang đích giúp việc thu hút khách hàng được thực hiện tốt. Thông qua đó việc có thể đảm bảo có thêm được những khách hàng tiềm năng, đảm bảo hỗ trợ tối đa cho hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp, từng đơn vị ở lĩnh vực với dịch vụ hay sản phẩm mà mình cung cấp ra thị trường.
Bán hàng qua website riêng
Website là đại diện cho bộ mặt của một thương hiệu. Thiết kế website doanh nghiệp đóng vai trò như một cửa hàng trực tuyến. Nơi mà khách hàng có thể tìm thấy tất cả các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Không mất chi phí cho quảng cáo, không mất nhiều thời gian giới thiệu đến khách hàng. Website chính là nơi thu hút lượng khách hàng nhanh chóng nhất. Đây chính là một trang thông tin được tạo ra với mục đích đa dạng. Giới thiệu, cập nhật những thông tin cụ thể nhất về dịch vụ, sản phẩm, hoạt động, tin tức, chia sẻ bí quyết. Nhằm quảng bá thương hiệu cũng như uy tín của doanh nghiệp rộng khắp bốn phương.
Website chính là công cụ sẽ giúp khẳng định được chất lượng, đẳng cấp của thương hiệu. Giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng. Ngoài tiếp cận khách hàng tiềm năng online. Một trang web có thông tin hấp dẫn còn có thể thu hút khách hàng mới mua sản phẩm/ dịch vụ.
Thông qua các chương trình minigame, sale off
Cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả hiện nay không thể thiếu các chương trình minigame, sale off. Chúng ta vẫn thường thấy những chương trình này được tổ chức thường xuyên trên zalo, facebook… Đưa những thể lệ tham gia đơn giản với phần thưởng hấp dẫn.
Chúng sẽ luôn giúp bạn thu hút được sự quan tâm của người dùng. Điều này còn giúp nhận được sự tương tác cao của khách hàng. Lan truyền rộng rãi và mang lại hiệu quả ngoài mong đợi. Ngoài ra, việc tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá vào cuối năm. Chúng sẽ giúp giải quyết được vấn đề hàng hóa tồn kho. Thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
Kinh doanh trên trang thương mại điện tử
Để bán hàng trực tuyến đạt hiệu quả cao thì việc quan tâm tới các trang thương mại điện tử là vô cùng quan trọng, cần được quan tâm. Có nhiều sàn thương mại điện tử hoạt động uy tín, sôi động tại thị trường Việt, trong đói phải kể tới như Tiki, Shopee, hay Vatiga, Lazada, hoặc Muare,… mang tới cho mỗi đơn vị, mỗi cá nhân nhiều lựa chọn khác nhau để cân nhắc theo nhu cầu.
Với những sàn thương mại điện tử uy tín, sở hữu lượng truy cập lớn mang tới cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng trên internet của mỗi đơn vị kinh doanh được đảm bảo tốt như yêu cầu. Từ lượng khách hàng sẵn có thì việc có thể tiếp cận, được nhiều người biết tới được đảm bảo tốt.
Không chỉ vậy, việc có cơ hội xuất hiện nhiều hơn, tại vị trí lý tưởng trên công cụ tìm kiếm Google cũng là điều được đáp ứng tốt. Thông qua đó, việc được biết tới nhiều hơn, có thể tiếp cận khách hàng online hiệu quả để cải thiện doanh số, tăng lợi nhuận đều được thực hiện tốt. Việc chú ý tới nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, sự khác biệt giữa các sàn thương mại điện tử giúp chúng ta có thể xây dựng, đưa ra được chiến thuật kinh doanh thích hợp cho riêng mình.
Có cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới chính doanh số, lợi nhuận bán hàng. Tìm hiểu thông tin, có được những cách thức thích hợp trở thành điều quan trọng mà mỗi cá nhân, mỗi đơn vị có thể cân nhắc và tính toán. Quyết định chuẩn xác khi được đưa ra đảm bảo giúp nhu cầu được đáp ứng và giải quyết tốt. Tham khảo một số cách thức cơ bản kể trên để áp dụng hiệu quả, từ đó việc kinh doanh thuận lợi, mở rộng quy mô trở nên đơn giản hơn.
Thay đổi cách tiếp cận khách hàng thông thường
Một trong những chiến lược tiếp cận khách hàng online hiệu quả chính là sự thay đổi. Bạn không thể giữ mãi cách tiếp cận khách hàng cố thủ nhàm chán.Việc liên tục gửi những tin nhắn với nội dung giống nhau không mang lại tác dụng. Mà còn làm cho khách hàng bỏ ngoài tai những thông điệp của bạn. Thay vào đó, hãy thay đổi cách thức gửi tin nhắn. Thay đổi khung giờ gửi tin nhắn, thay đổi nội dung gửi. Tập trung vào những thông tin mang tính chia sẻ hữu ích liên quan đến ngành nghề kinh doanh…
Cách để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật
Tiếp cận khách hàng online hiệu quả chưa đủ. Điều quan trọng là bạn phải biết biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật của mình. Nó sẽ giúp bạn phát triển sản phẩm/ dịch vụ với doanh thu cao hơn. Điều bạn cần làm là:
Thấu hiểu được sản phẩm hoặc dịch vụ
Bạn cần trang bị được các kiến thức sâu chuyên ngành của mình. Cùng với góc nhìn của chính khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ mình cung cấp. Từ đó sẽ giúp bạn xác định được các chiến lược Marketing hiệu quả cho sản phẩm/ dịch vụ.
Xác định mục tiêu
Khi bạn đã đặt góc nhìn của mình vào khách hàng. Bạn sẽ đánh giá được các sản phẩm/ dịch vụ mà mình kinh doanh. Và đây là lúc thích hợp để bạn đặt ra mục tiêu kinh doanh để phấn đấu thời gian tới. Bạn hãy bắt đầu bằng việc trả lời các câu hỏi như: Bạn đã hài lòng với số lượng khách hàng hiện tại chưa? Khách hàng có cảm thấy hài lòng với sản phẩm của bạn? Khách hàng cần gì ở sản phẩm? Họ có lựa chọn nào khác ngoài sản phẩm/ dịch vụ của bạn không? Vì sao họ chọn bạn mà không phải chọn đơn vị khác?… Điều này sẽ giúp bạn có chiến lược hợp lý trong kinh doanh.
Phân tích phản hồi của khách hàng
Việc phân tích những phản hồi của khách hàng quan trọng không kém gì tiếp cận khách hàng online. Doanh nghiệp của bạn đã rút ra từ những kinh nghiệm khiến khách hàng không hài lòng. Bạn đã tìm ra được khiếm khuyết nào trong sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp. Nó sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm khong đáng có trong tương lai.
Xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng
Khi đã hoàn thành xong các công việc nghiên cứu, phân tích khách hàng nói trên. Bạn chắc chắn đã có đủ yếu tố để chỉ ra đặc điểm của khách hàng tiềm năng. Từ đó sẽ giúp bạn có cơ sở để đưa ra những chiến lược bán hàng phù hợp. Đem lại hiệu quả cao nhất trong quá trình kinh doanh. Đồng thời cũng giúp bạn lựa chọn được cách thức tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Nhất là đối với những kênh tiếp cận khách hàng online kể trên.
Kết luận
Ngoài những cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả trên đây. Bạn còn có thể tìm kiếm thêm nhiều nền tảng khác như sàn thương mại điện tử hay influencers. Tuy vậy, dù lựa chọn hình thức nào đi chăng nữa. Bạn cũng phải chắc chắn rằng hướng đi của bạn phải phù hợp với lĩnh vực và nhu cầu kinh doanh. Hy vọng với những chia sẻ thông tin hữu ích trên đây của chúng tôi. Chắc chắn phần nào đã giúp bạn gỡ rối cho chiến lược kinh doanh trong tương lai.